Mô hình 5E trong dạy học STEM

Khóa học cung cấp cho người học có cái nhìn tổng quan về mô hình 5E, cách áp dụng và hiệu quả của mô hình này trong dạy học STEM.
Nguyễn Thị Tố Khuyên
0 Đánh giá 2 Học viên

Bạn sẽ học được gì

Khóa học mô hình 5E trong dạy học STEM sẽ đi sâu phân tích các nội dung:

1- Mô hình 5E là gì ?
2- Phân tích các pha E trong mô hình 5E
3- Áp dụng mô hình 5E trong giáo dục STEM như thế nào?
4- Phân tích một bài học cụ thể áp dụng mô hình 5E

Giới thiệu khóa học

Đây là khóa học sẽ cung cấp cho người học những cái nhìn tổng quan về mô hình 5E, cách áp dụng và hiệu quả của mô hình này trong dạy học STEM. 

Cụ thể mô hình dạy học 5E gồm 5 giai đoạn và có những đặc điểm chính như sau:

 

  • Engagement (Gắn kết)

Trong giai đoạn đầu của chu kỳ học tập, giáo viên làm việc để đạt được sự hiểu biết về kiến ​​thức sẵn có của học sinh và xác định bất kỳ khoảng trống kiến ​​thức nào. Điều quan trọng là khuyến khích quan tâm đến các khái niệm sắp tới để học sinh có thể sẵn sàng tìm hiểu. Giáo viên có thể làm cho học sinh đặt câu hỏi mở hoặc ghi lại những gì họ đã biết về chủ đề. Thông qua các hoạt động đa dạng, giáo viên thu hút sự chú ý và quan tâm của học sinh, tạo không khí trong lớp học, học sinh cảm thấy có sự liên hệ và kết nối với những kiến thức hoặc trải nghiệm trước đó. Giai đoạn này cho phép học sinh gắn kết, liên hệ lại với các trải nghiệm và quan sát thực tế mà các em đã có trước đó. Trong bước này, các khái niệm mới cũng sẽ được giới thiệu cho các em.

 

  • Khảo sát (Exploration)

Trong giai đoạn này, học sinh được chủ động khám phá các khái niệm mới thông qua các trải nghiệm học tập cụ thể. Giáo viên cung cấp những kiến thức hoặc những trải nghiệm mang tính cơ bản, nền tảng, dựa vào đó các kiến thức mới có thể được bắt đầu. Giai đoạn này, học sinh sẽ trực tiếp khám phá và thao tác trên các vật liệu hoặc học cụ đã được chuẩn bị sẵn. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh thực hiện các hoạt động như quan sát, làm thí nghiệm, thiết kế, thu số liệu.

 

  • Giải thích (Explanation)

Ở giai đoạn này, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tổng hợp kiến ​​thức mới và đặt câu hỏi nếu họ cần làm rõ thêm. Giáo viên tạo điều kiện cho học sinh được trình bày, miêu tả, phân tích các trải nghiệm hoặc quan sát thu nhận được ở bước Khám phá. Ở bước này, giáo viên có thể giới thiệu các thuật ngữ mới, khái niệm mới, công thức mới, giúp học sinh kết nối và thấy được sự liên hệ với trải nghiệm trước đó. Để giai đoạn này có hiệu quả, giáo viên nên yêu cầu học sinh chia sẻ những gì mà các em đã học được trong giai đoạn Khám phá trước khi giới thiệu thông tin chi tiết một cách trực tiếp hơn.

 

  • Áp dụng cụ thể (Elaborate)

Giai đoạn này tập trung vào việc tạo cho học sinh có được không gian áp dụng những gì đã học được. Giáo viên giúp học sinh thực hành và vận dụng các kiến thức đã học được ở bước Giải thích, giúp học sinh làm sâu sắc hơn các hiểu biết, khéo léo hơn các kỹ năng, và có thể áp dụng được trong những tình huống và hoàn cảnh đa dạng khác nhau. Điều này giúp các kiến thức trở nên sâu sắc hơn. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh trình bày chi tiết hoặc tiến hành khảo sát bổ sung để củng cố các kỹ năng mới. Giai đoạn này cũng nhằm giúp học sinh củng cố kiến ​​thức trước khi được đánh giá thông qua các bài kiểm tra.

 

  • Đánh giá (Evaluation)

Mô hình 5E cho phép đánh giá chính thức (dưới dạng các bài kiểm tra) và phi chính thức (dưới dạng những câu hỏi nhanh). Trong giai đoạn này, giáo viên có thể quan sát học sinh thông qua các hoạt động nhóm nhỏ hoặc nhóm lớn để xem sự tương tác trong quá trình học. Cũng cần lưu ý là học sinh tiếp cận các vấn đề theo một cách khác dựa trên những gì họ học được. Các yếu tố hữu ích khác của Giai đoạn đánh giá bao gồm tự đánh giá, bài tập viết và bài tập trắc nghiệm, hoặc các sản phẩm. Ở đây, giáo viên sẽ linh hoạt sử dụng các kỹ thuật đánh giá đa dạng để nhận biết quá trình nhận thức và khả năng của từng học sinh, từ đó đưa ra các phương hướng điều chỉnh và hỗ trợ học sinh phù hợp, giúp học sinh đạt được các mục tiêu học tập như đã đề ra.

Nội dung khóa học

  • Mô hình 5E 18:12

Thông tin giảng viên

Nguyễn Thị Tố Khuyên
2 Học viên 1 Khóa học
- Tiến sỹ

Tốt nghiệp tiến sỹ chuyên ngành Giáo dục STEM tại trường ĐH Sư phạm quốc gia Đài Loan (2021) với đề tài “Đào tạo giáo viên STEM từ lý thuyết đên thực tiễn”.

TS. Nguyễn Thị Tố Khuyên là giảng viên cơ hữu của Học viện Sáng tạo S3 từ năm 2015 đến nay với rất nhiều đóng góp cho các hoạt động đào tạo và phát triển giáo dục STEM tại Việt Nam. Cùng với Học viện Sáng tạo S3, cô đã tham gia rất nhiều chương trình đào tạo giáo viên các cấp tại Việt Nam cũng như là người chịu trách nhiệm chính trong chương trình của Đại học VinUniversity với dự án Giáo dục STEM cộng đồng.

Một số bài báo phổ thông của cô:

- Báo KHPT: https://khoahocphattrien.vn/chinh-sach/day-tich-hop-stem-hai-cai-kho-cho-giao-vien/2020032612013382p1c785.htm

- Bài nghiên cứu trên tạp chí quốc tế: https://www.mdpi.com/2071-1050/12/4/1531

- Bài giới thiệu về giáo dục STEM của cô Khuyên trên cộng đồng giáo viên STEM: https://www.youtube.com/watch?v=YKW_FYUCsJI

Học viên đánh giá

0
0 Đánh giá

0%

0%

0%

0%

0%

Khóa học liên quan

Ô tô vi diệu (5-6 tuổi) - Tại sao bánh xe hình tròn?
Học viện Sáng tạo S3
(0) 29 Học viên
850.000đ
Ô tô vi diệu (3-4 tuổi) - Anh em nhà ô tô
Học viện Sáng tạo S3
(0) 11 Học viên
920.000đ
Xây dựng hoạt động giáo dục STEM cho môn Toán
Học viện Sáng tạo S3
(0) 15 Học viên
Miễn phí
Quan sát thiên văn
Học viện Sáng tạo S3
(0) 40 Học viên
Miễn phí
Phân tích cấu trúc của tiết học STEM
Nguyễn Thị Vân Anh
(1) 36 Học viên
Miễn phí
Miễn phí Vào học ngay
Thời lượng: 18 phút
Giáo trình: 1 Bài học
Học mọi lúc mọi nơi
Học trên mọi thiết bị: Mobile, TV, PC