Đồ chơi thông minh giúp trẻ phát triển trí tuệ toàn diện

Đồ chơi thông minh là gì?

Nghĩa thứ nhất, đồ chơi thông minh có thể được hiểu là đồ chơi được kết nối công nghệ tiên tiến. Cụ thể hơn các đồ chơi này có nhiều cách để điều khiển, có khả năng tự động xử lý và tương tác với người sử dụng/ môi trường, thậm chí lưu trữ hành vi người chơi (ví như các đồ chơi có cảm ứng, thiết bị điều khiển…).

Đồ chơi thông minh

Đồ chơi thông minh

Ngoài ra, đồ chơi thông minh là những đồ chơi giúp nâng cao trí thông minh cho người chơi, nói cụ thể hơn thông qua các trò chơi này mà người chơi được thể hiện sự sáng tạo, phát triển trí tưởng tượng, óc thẩm mỹ, trí tuệ logic, ngôn ngữ, giác quan, rèn luyện các kỹ năng …Đồ chơi thông minh kiểu định nghĩa này thì còn có tên gọi là đồ chơi trí tuệ, đồ chơi rèn luyện trí não (ví dụ các loại cờ, loại trò chơi lắp ghép…)

Một số loại đồ chơi thông minh phổ biến

Đồ chơi chiến lược

Đồ chơi lắp ghép và đồ chơi xếp hình thường có chất liệu nhựa hoặc gỗ với nhiều hình dáng và kích thước khác nhau. Ưu điểm của loại đồ chơi này là dễ mua, dễ chơi, phù hợp với nhiều lứa tuổi, tăng khả năng sáng tạo và tập trung của con.

Đồ chơi mỹ thuật, sáng tạo nghệ thuật

Đồ chơi mỹ thuật, sáng tạo nghệ thuật là các đồ chơi hoặc công cụ được thiết kế để khuyến khích sự sáng tạo và phát triển kỹ năng nghệ thuật của trẻ em và người lớn. Những đồ chơi này có thể bao gồm các sản phẩm như bộ sưu tập màu sắc, bút và giấy, các bộ mô hình, đồ chơi xếp hình và các sản phẩm nghệ thuật khác.

Đồ chơi thông minh phát triển nghệ thuật

Đồ chơi thông minh phát triển nghệ thuật

Đồ chơi mỹ thuật, sáng tạo nghệ thuật được thiết kế để khuyến khích trẻ em khám phá và phát triển tài năng nghệ thuật của họ thông qua việc vẽ tranh, tô màu, xếp hình, làm đồ thủ công và nhiều hoạt động khác. Nó cũng có thể giúp người lớn giải tỏa căng thẳng, tăng cường sự sáng tạo và giúp họ thư giãn

Đồ chơi âm nhạc

Đây là loại đồ chơi trẻ em có thể phát ra những âm thanh, giai điệu vui nhộn. Các sản phẩm đồ chơi âm nhạc cho bé có rất nhiều thiết kế xinh xắn, một số mẫu nổi bật như đàn đồ chơi, trống đồ chơi,... Đồ chơi nhạc cụ, đồ chơi đàn đang trở thành món đồ yêu thích dành cho cả bé gái và bé trai.

Đồ chơi mô phỏng nghề nghiệp

Từ nghề bác sỹ, kỹ sư, công nhân, đầu bếp, cứu hộ, nông dân đều được thể hiện qua các bộ đồ chơi tương ứng. Khi chơi các bộ đồ chơi hướng nghiệp, trẻ hiểu biết về các nghề nghiệp trong xã hội, từ đó hình thành ước mơ công việc trong tương lai của mình.

Đồ chơi thông minh đem lại lợi ích gì cho trẻ?

Kích thích tư duy, phát triển trí não

Các đồ chơi thông minh thường rèn cho trẻ khả năng ghi nhớ, tìm tòi và khám phá. Do vậy, mà nó hỗ trợ rất tốt cho hoạt động trí não, tăng cường chỉ số IQ cho trẻ. Đặc biệt là với các bộ lắp ghép, xếp hình, trang trí đa năng… Để hoàn thiện được các bộ lắp ghép như thế, đòi hỏi bé phải nghiên cứu, suy nghĩ. Bé phải mất nhiều thời gian để loay hoay thử nghiệm nhiều cách, mới tạo ra sản phẩm đúng. Sau những trải nghiệm như vậy, trí não của trẻ sẽ trở nên linh hoạt hơn rất nhiều.

Phát huy sự sáng tạo, chủ động

Đồ chơi STEM phát triển sáng tạo

Bất kỳ một món đồ chơi nào cũng vậy, chúng đều có bảng thông tin hướng dẫn. Khi sử dụng đồ chơi, bé sẽ tự tìm hiểu và mày mò để cho ra được kết quả như ý muốn. Trẻ thường thích thể hiện khả năng của mình và không muốn bố mẹ giúp đỡ. Do đó, bé sẽ tự tìm đủ mọi cách, chủ động sáng tạo để có thể vui chơi thoải mái. Ví dụ với bộ lắp ghép, trẻ sẽ sáng tạo để cho ra rất nhiều hình thù, mà mình muốn. Thậm chí, có nhiều trẻ còn chủ động tháo rời các đồ chơi để tìm hiểu rõ từng chi tiết một…

Giúp trẻ luôn vận động

Thay vì ngồi xem phim, đọc sách cả ngày. Bố mẹ nên cho bé sử dụng đồ chơi thông minh để vận động nhiều hơn. Ngoài hoạt động trí não, nó còn giúp trẻ vận động các cơ tay chân… Những món đồ chơi bằng tay được xem là vận động tinh. Chúng giúp các cơ của bé trở nên dẻo dai, khỏe khoắn hơn. Nhờ đó, bé có thể cầm chắc đũa, thìa khi ăn cơm, cầm bút chắc mà không bị mỏi…

Hỗ trợ việc học tập hiệu quả

Sử dụng đồ chơi thông minh để con học tập tốt là lựa chọn của nhiều bố mẹ hiện nay. Ví dụ như, trong quá trình dạy con chữ cái, số hay nhận diện màu sắc. Bố mẹ tìm mua các đồ chơi có thể hỗ trợ con học các kiến thức này. Bảng chữ số, chữ cái thông minh có âm thanh, hình ảnh vui nhộn luôn tạo hứng thú với bé.

Phát triển các kỹ năng cần thiết

Khi vui chơi bé sẽ được tương tác với mọi thứ xung quanh mình. Đặc biệt, nếu cần bố mẹ giúp đỡ trẻ sẽ chủ động nói với bố mẹ khó khăn đang gặp phải. Đây là cơ hội để bé trau dồi kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề. Hơn nữa, nếu trẻ vui chơi với bạn bè thì sẽ học được thêm kỹ năng làm việc nhóm… Các bé được trao đổi, tương tác và cùng nhau khám phá.

Hướng dẫn cha mẹ cách chọn mua đồ chơi thông minh cho con

Tiêu chí

Cha mẹ có thể chọn mua những mô hình đồ chơi thông minh có thể đáp ứng được những tiêu chí sau:

  1. Lựa chọn loại đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi của bé
  2. Chất liệu đồ chơi phải đảm bảo
  3. Đều tạo ra hứng thú và thử thách cho người sử dụng.
  4. Mỗi đồ chơi sẽ mang đến một công dụng/ công năng nhất định
  5. Đối tượng sử dụng đồ chơi thông minh đều là những con người ham hiểu biết, có khuynh hướng muốn khám phá cái mới.

Địa chỉ mua

Một địa chỉ mua các bộ đồ chơi thông minh cho con mà phụ huynh có thể tham khảo đó là tại Học viện sáng tạo S³. Tại đây chúng tôi không chỉ cung cấp các khóa học STEM cơ bản cung cấp nhiều kiến thức kĩ năng thiết thực. Mà phụ huynh có thể lựa chọn các bộ đồ chơi Kit thực hành STEM mầm non, tiểu học, THCS do Học viện sáng tạo S³ cung cấp để phụ huynh và giáo viên có thể tổ chức các mô hình hoạt động phát triển trí thông minh cho trẻ.

Mọi thông tin thắc mắc vui lòng liên hệ Hotline: 090 221 10 33 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết!

Bài viết cùng danh mục