Trại hè STEM giao lưu văn hoá Hàn Quốc - Việt Nam 2019

GD&TĐ - Vừa qua, các học sinh Tiểu học và THCS của Hàn Quốc và Việt Nam đã có buổi giao lưu văn hóa thú vị thông qua các hoạt động giáo dục STEM tại Vườn ươm tài năng Talinpa của Giáo sư Ngô Bảo Châu (Tuần Châu - Quảng Ninh)

Học sinh Việt - Hàn giao lưu văn hóa qua hoạt động giáo dục STEM

Đây là trại hè STEM quốc tế đầu tiên tại Việt Nam dành cho lứa tuổi học sinh Tiểu học và THCS. Tại trại hè, học sinh được tìm hiểu văn hóa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc thông qua các hoạt động: Tìm hiểu quy trình STEM trong việc làm kim chi - Hàn Quốc;

Tìm hiểu quy trình làm chín thức bằng vi khuẩn, học sinh được cung cấp kiến thức cơ bản về quá trình lên men nhờ tới hơn 200 loài vi khuẩn để tạo ra một số loại thức ăn lên mem đặc trưng như: Phô-mai của phương Tây, dưa muối của Việt Nam và kim chi của Hàn Quốc. Sau đó, học sinh sẽ được trực tiếp trải nghiệm hoạt động thực hành làm kim chi tại chỗ và dùng luôn trong bữa ăn.

Học sinh Việt - Hàn giao lưu văn hóa qua hoạt động giáo dục STEM ảnh 1
Học sinh say mê nghiên cứu trong hoạt động giáo dục STEM tại trại hè STEM quốc tế

Các hoạt động này đã kéo học sinh hai nước xích lại gần nhau hơn, hiểu về món ăn truyền thống của hai nước, nhưng điều đáng nói là các em có hiểu biết khoa học, kĩ thuật về những nguyên tắc và diễn biến của việc làm chín thức ăn qua quá trình lên men.

Các chủ đề học tại trại hè được đan xen giữa các hoạt động phía Việt Nam và Hàn Quốc. Một chủ đề về đồ chơi truyền thống mang đặc trưng của Việt Nam, đó là tìm hiểu và chế tạo đèn kéo quân, nguyên lý hoạt động của đèn kéo quân, hiện tượng đối lưu không khí và vấn đề kĩ thuật trong chế tạo đèn để giảm thiểu ma sát giữ trục quay và khung đèn.

Học sinh Việt - Hàn giao lưu văn hóa qua hoạt động giáo dục STEM ảnh 2
 Học sinh làm đèn kéo quân qua thực hành giáo dục STEM

Cuối cùng các bạn đã được thực hành làm được những chiếc đèn đặc trưng của từng nhóm; Đặc biệt trong phần trang trí đèn, rất nhiều nhóm đã tô thắm tình hữu nghị bằng quốc kì hai nước; bằng các biểu tượng của các thành phố hai nước như cầu Busan, chùa Một Cột….

Được biết, tổ chức trại hè STEM quốc tế Việt - Hàn bắt nguồn từ ý tưởng của TS. Đặng Văn Sơn (Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) và TS Park Eun Ju (Đại học Quốc gia Pukyong - Hàn Quốc).

Bài viết cùng danh mục