Quy định và nội quy cuộc thi drone


 

Giải vô địch lập trình Drone thế giới FAI

https://www.fai.org/

Cuộc thi lập trình Drone quốc tế tại

Namwon-Hàn Quốc

Cuộc thi lập trình Drone quốc gia

Thành phố Hồ Chí Minh - Việt Nam

Vòng loại khu vực phía Bắc

Hà Nội 23-07-2023

Quy định & Nội quy

Cuộc thi lập trình cho Drone 2023

Thành phố Namwon, Hàn Quốc

LIÊN ĐOÀN HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ (FAI)

LIÊN ĐOÀN HÀNG KHÔNG HÀN QUỐC

HIỆP HỘI MÔ HÌNH HÀNG KHÔNG HÀN QUỐC (KAMA)

ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HCM

HỌC VIỆN SÁNG TẠO S3

Thể lệ cuộc thi

A. Quy định về Hệ thống Drone nhỏ

1. Drone và phụ kiện

  1. Thí sinh cần chuẩn bị một Drone (theo tiêu chuẩn) và có thể chuẩn bị thêm một Drone để dự phòng
  2. Một pin trong khi thực hiện nhiệm vụ, tuy nhiên, pin dự phòng được phép sử dụng khi xong nhiệm vụ
  3. Một thiết bị thông minh để lập trình như máy tính cá nhân hoặc máy tính bảng,
  4. Các phụ kiện cần thiết như thước dây, bộ sạc pin, v.v.
  • Người tham gia chuẩn bị đủ pin và phụ kiện theo quy định của cuộc thi.

2. Quy định chung

  1. Ban giám khảo đánh giá thí sinh dựa trên 2 nội dung: “nội dung lập trình” và “khả năng thực hiện một nhiệm vụ (nhiệm vụ) nhất định” tại một đường đua được chỉ định.
  2. Nhiệm vụ (Mission) là chuỗi các hoạt động gồm: Khởi hành từ điểm cất cánh → Vượt qua chướng ngại vật chỉ định → Hạ cánh tại điểm cứu hộ → Cất cánh trở lại → Quay trở lại điểm cất cánh đầu tiên.
  3. Thí sinh phải đến đường thi đấu đúng giờ vào ngày giờ đã định. Người tham gia (học sinh) phải đi cùng với người giám hộ (giáo viên). BTC không chịu trách nhiệm trong trường hợp thí sinh đến muộn.
  4. Mỗi thí sinh có thể chuẩn bị tối đa hai drone và các thiết bị thông minh bao gồm các phụ kiện cần thiết như bộ sạc để tham gia cuộc thi.
    • Hai máy bay không người lái không nhất thiết phải cùng loại. Tuy nhiên, máy bay không người lái và pin phải đáp ứng các quy định của cuộc thi.
    • Những người tham gia phải quyết định dùng một trong số hai máy bay không người lái cụ thể cho cuộc thi trước khi bắt đầu.
  1. Vào ngày thi đấu, ban tổ chức cuộc thi sẽ thông báo cho thí sinh các nội dung liên quan đến cuộc thi (luật thi đấu, quy định, nhiệm vụ, chướng ngại vật, các thay đổi khác, v.v.) vào thời gian được chỉ định. Thí sinh phải làm quen với các thông tin liên quan và tham gia cuộc thi. Thí sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm về bất kỳ bất lợi nào do không biết các quy tắc và quy trình liên quan đến cuộc thi.
  2. Khi bắt đầu, cuộc thi sẽ tiếp tục cho đến khi kết thúc thời gian nhất định (do BTC quy định) cho nhiệm vụ trừ khi không thể bay hoặc sự gián đoạn của trọng tài hoặc người tham gia bỏ thi.
  3. Người tham gia phải chuẩn bị lập trình và vận hành drone của mình trực tiếp trên đường đua để thực hiện nhiệm vụ nhất định.
  4. Mỗi thí sinh được hai lần thi và mỗi lần có thể thực hiện hai chuyến bay. Lần bay nào có số điểm cao nhất sẽ được tính vào điểm thi.
  5. Số lượng và chiều cao của các chướng ngại vật khác nhau tùy theo giải đấu và hạng mục của cuộc thi.
  6. Điểm cho mỗi nhiệm vụ là khác nhau và kết quả sẽ được tính bằng tổng số điểm (cao nhất) của các nhiệm vụ đã hoàn thành.
  7. Không nhất thiết phải vượt qua tất cả các chướng ngại vật trong mỗi lần thử sức trong cuộc thi. Đường bay có thể được xác định theo nhiệm vụ của người tham gia.
  8. BTC sẽ công bố danh sách trọng tài bao gồm trọng tài chính và trọng tài phụ vào ngày thi đấu.

3. Đường thi đấu

  1. Khoảng cách từ vị trí cất cánh (Vòng tròn) đến chướng ngại vật ở góc vuông là 200 cm.
  2. Khoảng cách từ chướng ngại vật ở vị trí góc vuông đến vị trí cứu nạn (SOS) là 200 cm.

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. Kích thước của vị trí cất cánh và hạ cánh là 120 cm x 120 cm. Đường kính của các vòng tròn ở vị trí cất cánh là 30 cm, 65 cm và 100 cm. Drone phải bắt đầu từ bên trong vòng tròn nhỏ nhất.
  2. Kích thước của điểm cứu hộ (SOS) là 70 cm x 70 cm.
  3. Chướng ngại vật có hình tròn, đường kính (đường kính trong) khoảng 75cm, chiều cao được áp dụng khác nhau tùy theo nhiệm vụ và từng hạng mục thi đấu. Chiều cao và vị trí của các chướng ngại vật có thể được thay đổi sau đó và những thay đổi này sẽ được thông báo trước cho thí sinh.
  4. Chướng ngại vật được đặt giữa điểm cất cánh và điểm cứu hộ cho từng hạng mục thi đấu.
    1. Tất cả các chướng ngại vật được đặt trên đường trung tâm (Đường màu xanh lam).
    2. Chướng ngại vật tại điểm góc vuông () được đặt ở góc 45° khi nhìn từ điểm cất cánh/hạ cánh và điểm cứu hộ. Tuy nhiên, nó có thể được thay đổi tùy thuộc vào tình huống thi.

        1. Các cấp độ chướng ngại vật khác nhau được lắp đặt cho các hạng mục khác nhau của cuộc thi, chẳng hạn như cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông như sau.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

dụ về đường thi đấu cho giải đấu cấp THCS:

Lắp đặt 2 chướng ngại vật [một chướng ngại vật ở độ cao 100 cm ở giữa điểm cất cánh/hạ cánh và điểm ngoặt góc vuông (), và một chướng ngại vật khác ở độ cao 50 cm

ở giữa điểm ngoặt góc vuông ()]


Đường chạy giải THPT:

Lắp đặt 3 chướng ngại vật [Chướng ngại vật thứ 1 cao 100 cm ở giữa điểm cất/hạ cánh & điểm ngoặt góc vuông (), chướng ngại vật thứ 2 cao 50 cm ở giữa điểm rẽ vuông góc (),

và chướng ngại vật thứ 3 ở độ cao 50 cm ở giữa điểm rẽ góc vuông và điểm cứu hộ ()].

4. Quy trình và Hướng dẫn dành cho thí sinh

  1. Thí sinh có mặt tại đường thi đấu đúng giờ và hoàn thành thủ tục đăng ký.
  2. Drone (bao gồm cả pin) và thiết bị để lập trình (bao gồm máy tính xách tay và thiết bị thông minh) phải được kiểm tra. Sau khi được kiểm tra, drone sẽ được đính kèm giấy chứng nhận kiểm tra (nhãn dán).
  • Người tham gia phải giữ drone và thiết bị lập trình được kiểm tra.
  • Cẩn thận không làm hỏng giấy chứng nhận kiểm tra (nhãn dán) được đính kèm trên drone. Nếu giấy chứng nhận kiểm tra (nhãn dán) bị hỏng, BTC sẽ phải được thực hiện lại, việc kiểm tra này sẽ được tiến hành trong thời gian thi đấu của chính thí sinh.
  1. Trước khi thi đấu, chủ tịch ban trọng tài sẽ thông báo cho tất cả những người tham gia về thủ tục, quy định chung của cuộc thi và các vấn đề liên quan [địa điểm, thời gian, biện pháp phòng ngừa, quy tắc hoặc nhiệm vụ (nhiệm vụ) đã sửa đổi, v.v.]. Những người tham gia nên làm quen với những thông tin và quy định đó.
  2. Thí sinh vào đường thi đấu vào thời gian được chỉ định và đợi ở nơi được chỉ định.
  3. Người giám hộ (giáo viên) không được vào đường thi đấu. Người giám hộ và khán giả sẽ ở lại và quan sát tại khu vực được chỉ định trong thời gian thi đấu. Hãy cẩn thận để không gây ảnh hưởng đến những người tham gia khác.
  1. Mỗi thí sinh có hai lần thi để thực hiện nhiệm vụ đã chỉ định và có thể thực hiện hai chuyến bay trong mỗi lần. Lần bay tốt nhất (trong 4 lần bay) sẽ được tính điểm.

Lần thi đầu tiên

    1. Thí sinh có thể xem và đo đường đi, chướng ngại vật và lập trình cho nhiệm vụ của mình trong khoảng thời gian và tại địa điểm được chỉ định.
    2. Khi tất cả các công việc chuẩn bị đã được hoàn thành, thí sinh phải giải thích cho trọng tài đoạn mã lập trình mà họ viết. Tất cả các quy trình này ( a và b) phải được hoàn thành trong vòng 5 phút. Quá 5 phút mà thí sinh chưa xong thì sẽ bị loại.
    3. Bắt đầu thực hiện nhiệm vụ với sự hướng dẫn của trọng tài.
    4. Nếu chuyến bay đầu tiên không thành công, bạn chỉ còn một cơ hội nữa để bay sau khi sửa đổi mã lập trìnhkiểm tra tình trạng của máy bay (cơ hội thứ 2 ) . Chuyến bay thứ 2 phải hoàn thành trong vòng 3 phút. Nếu quá 3 phút sẽ bị loại .

 

Lần thi thứ hai

    1. Thí sinh thực hiện nhiệm vụ thứ hai tại thời gian và địa điểm được chỉ định.
    2. Trước khi thực hiện bay, thí sinh được sửa đổi mã lập trình của mình nếu cần tại thời điểm nhất định (3 phút) và thí sinh giải thích mã lập trình của họ đã sửa đổi cho trọng tài. Nếu màn trình diễn không bắt đầu trong vòng 3 phút, thí sinh sẽ bị loại.
    3. Bắt đầu thực hiện nhiệm vụ (nhiệm vụ) với hướng dẫn của trọng tài.
    4. Nếu chuyến bay đầu tiên không thành công, bạn chỉ còn một cơ hội nữa để bay sau khi sửa đổi mã lập trìnhkiểm tra tình trạng của máy bay (cơ hội thứ 2). Chuyến bay thứ 2 phải hoàn thành trong vòng 3 phút. Nếu quá 3 phút sẽ bị loại.
  1. Thí sinh trong mỗi hạng mục phải viết mã theo hướng dẫn của trọng tài như sau.
  1. Cấp THCS : Xuất phát từ điểm cất cánh và hạ cánh (bên trong các vòng tròn đồng tâm màu vàng) → Sau khi vượt qua các chướng ngại vật , hạ cánh tại điểm cứu hộ → Sau khi cất cánh trở lại, lập trình để quay trở lại điểm xuất phát đầu tiên và hạ cánh .
  2. Cấp THPT: Xuất phát từ điểm cất cánh và hạ cánh (bên trong các vòng tròn đồng tâm màu vàng) → Sau khi vượt qua các chướng ngại vật , hạ cánh tại điểm cứu hộ → Sau khi cất cánh trở lại, lập trình để quay trở lại điểm xuất phát đầu tiên và đất.
  1. Sau khi hoàn thành lần thi đầu tiên hoặc toàn bộ cuộc thi, người tham gia có thể rời đường thi đấu cùng với thiết bị của mình (dronevà thiết bị lập trình, v.v.) với sự cho phép của trọng tài.
    • Nếu người tham gia rời khỏi đường thi đấu mà không có sự cho phép của trọng tài, người tham gia không thể vào lại được.
    • Người tham gia lặng lẽ rời khỏi địa điểm thi đấu để không ảnh hưởng đến màn trình diễn của người tham gia khác.
    • Người tham gia và người giám hộ của họ (giáo viên) không được chạy hoặc gây ồn ào trong đường thi đấu và khu vực xung quanh.

5. Hướng dẫn chấm điểm

Hoạt động

Điểm

Lập trình

20

Cất cánh

10

chướng ngại vật

10

10

10

Điểm cứu hộ

hạ cánh

10

cất cánh

10

Trở về (Hạ cánh)

Màu xanh da trời

10

Màu đỏ

20

Màu vàng

30

Thời gian bay

Dùng để xếp hạng trong trường hợp điểm bằng nhau

  1. Ví dụ về điểm tối đa
    1. Trung học cơ sở: 100 điểm
    2. Trung học phổ thông: 110 điểm


 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sơ đồ Máy bay không người lái chỉ ra các cánh quạt của động cơ máy bay không người lái

  1. Drone được công nhận là hạ cánh chính xác nếu ít nhất một trong các trục quay của động cơ (,) đi vào ô vuông của điểm cứu hộ.
  2. Sau khi drone dừng lại ở điểm hạ cánh, các trục quay của động cơ (,) đi vào vòng tròn có màu nào của điểm hạ cánh thì sẽ được tính điểm theo màu đó. Điểm cao nhất trong số các lần bay chính thức sẽ được công nhận.
  3. Thời gian được tính từ thời điểm máy bay không người lái cất cánh cho đến khi cánh quạt cuối cùng dừng lại.
  4. Nếu thí sinh để cánh quạt của drone chạm đất thì lần bay đó không được tính điểm.
  5. Nếu các thí sinh có điểm bằng nhau, thứ hạng được xác định dựa trên các ưu tiên sau: thời gian thực hiện nhiện vụ, điểm hạ cánh, độ chính xác khi hạ cánh, điểm lập trình và độ tuổi.

* Độ chính xác khi tiếp đất: Điều này có nghĩa là tâm (,) của bánh răng động cơ được đặt nhiều hơn ở phần có điểm cao nhất (số bánh răng động cơ) của điểm tiếp đất.

            

6. Những lưu ý

  1. Người tham gia phải tuân theo hướng dẫn của trọng tài trong khi tham gia thi đấu.
  2. Người tham gia phải quản lý máy drone của mình và tất cả các phụ kiện (thiết bị lập trình như máy tính xách tay, pin, bộ sạc, v.v.) trong khi tham gia cuộc thi. bản thân những người tham gia phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ vấn đề nào do việc xử lý bất cẩn gây ra.
  3. Người tham gia phải có chứng nhận đăng ký tham gia cuộc thi và phải được xác nhận từ các trọng tài trong quá trình đăng ký hoặc thi đấu.
  • Nếu có vấn đề về tư cách, chẳng hạn như tham gia ủy quyền (gian lận), sẽ có bất lợi là bị loại (hủy giải thưởng, v.v.).
  1. Người tham gia chỉ có thể sử dụng drone và pin đã đăng ký và được kiểm tra, dán nhãn. Vi phạm các quy định về drone và pin sẽ bị loại.
  2. Nếu drone cất cánh từ điểm cất/hạ cánh thì được công nhận là lần thực hiện nhiệm vụ chính thức và không thể khởi động lại.
  3. Nếu người tham gia và drone bao gồm khung máy bay và các phụ kiện không đáp ứng các quy định hoặc quy tắc của cuộc thi trong phần A, thì người tham gia không được phép tham gia cuộc thi.
  4. Thời gian biểu diễn của drone sẽ được đo bởi các trọng tài (trọng tài chính, trọng tài phụ, đo lường, v.v.). Thời gian đo được tính từ khi cất cánh đến khi hạ cánh. Thời gian cất cánh và thời gian hạ cánh sẽ được xác định bởi các trọng tài. Bấm giờ của trọng tài chính được công nhận là chính thức. Nếu có vấn đề với việc bấm giờ của trọng tài chính thì thời gian ghi của trọng tài phụ được công nhận là thời gian chính thức.
  5. Các vấn đề phát sinh ngoài quy định có thể được giải quyết bởi hội đồng thi đấu và các trọng tài.
  6. Người tham gia phải làm quen với các quy tắc của cuộc thi và người tham gia phải chịu trách nhiệm về bất kỳ bất lợi nào do không quen thuộc với điều này.
  7. Nếu cuộc thi có thể tiếp tục, không có hạn chế nào đối với việc máy bay không người lái rời khỏi đường đua trong khi biểu diễn. Tuy nhiên, nếu nhiệm vụ không thể hoàn thành do phán đoán của trọng tài, thì chỉ điểm số đạt được tại thời điểm hoàn thành nhiệm vụ được ghi lại.
  8. Trần nhà, tường, đèn và các đồ vật xung quanh khác được coi là cơ sở vật chất. Nếu máy bay không người lái đáp xuống bãi đáp do va chạm với cơ sở vật chất hoặc con người, điểm số sẽ không được công nhận.
  9. Trong thời gian diễn ra cuộc thi, người tham gia không được nói chuyện hoặc liên lạc trực tiếp (gọi điện, nhắn tin) bằng điện thoại di động với người giám hộ (giáo viên).
  10. Sau khi kiểm tra drone, người tham gia không thể thay đổi thiết lập của họ từ đầu đến cuối khi thực hiện nhiệm vụ.
  • Tuy nhiên, nếu thí sinh gặp khó khăn do hư hỏng nghiêm trọng của drone, thí sinh chỉ có thể được đổi bằng máy bay không người lái phụ một lần sau khi được trọng tài cho phép.
  • Không thể sử dụng máy bay không người lái mà không kiểm tra hoặc đăng ký trước.
  1. Người tham gia không được phép chạm vào máy bay không người lái và thiết bị thông minh của người tham gia khác trong mọi trường hợp.
  1. Không chia sẻ máy bay không người lái của bạn với người khác. Người tham gia chỉ được phép sử dụng máy bay không người lái của riêng họ.

B. Các trường hợp truất quyền thi đấu

1. Nói chung, việc bị truất quyền thi đấu xảy ra trong các trường hợp sau:

  1. Trường hợp cản trở cuộc thi;
  2. Nếu trọng tài quyết định truất quyền thi đấu, chẳng hạn như vấn đề an toàn hoặc rời khỏi đường thi đấu mà không được phép;
  3. Thực hiện các nhiệm vụ với máy bay không người lái chưa được kiểm tra bởi các trọng tài trước đó;
  4. Trong trường hợp thực hiện bất kỳ hành động nào, chẳng hạn như gây rối đạo đức công cộng, hành vi nguy hiểm hoặc các hành vi khác ngoài tư cách của một học sinh. Nếu những hành vi đó vẫn tiếp diễn sau lần cảnh báo đầu tiên;
  5. Trong trường hợp làm xáo trộn phán quyết của trọng tài;
  6. Trong trường hợp tự ý vận hành máy bay không người lái không liên quan đến cuộc thi.

2. Vi phạm quy chế, điều lệ cuộc thi

  1. Trong trường hợp chạm hoặc thao tác với thiết bị bay không người lái và thiết bị của người khác (bao gồm cả thành viên trong nhóm);
  2. Trường hợp không đạt tiêu chuẩn, an toàn kiểm định;
  3. Trong trường hợp vi phạm các quy định về máy bay không người lái và pin;
  4. Trường hợp trao đổi ý kiến với người khác;
  5. Trường hợp có người khác tham gia thi đấu, trừ thành viên trong đội;
  6. Trong trường hợp điều khiển máy bay không người lái thủ công bằng điều khiển từ xa trong khi thực hiện các nhiệm vụ (nhiệm vụ);
  7. Trường hợp vượt quá thời gian thực hiện quy định;
  8. Trường hợp không bay được máy bay không người lái trong thời gian chuẩn bị thi đấu;
  9. Trong trường hợp liên quan đến vấn đề gian lận về danh tính (chẳng hạn như tham gia ủy nhiệm);
  10. Trường hợp không tuân theo chỉ đạo của trọng tài.

  • Nếu máy bay không người lái đang sử dụng bất kỳ cảm biến nào để tránh chướng ngại vật và đo khoảng cách hoặc nhận dạng tấm hạ cánh, máy bay không người lái đó sẽ bị loại.

C. Hướng dẫn an toàn

1. Kiểm tra Drone:

  1. Những người tham gia phải hoàn thành kiểm tra an toàn (drone) cho tất cả các máy bay không người lái trước chuyến bay. Nếu có thêm một máy bay không người lái, hãy đảm bảo rằng bạn cũng đã được kiểm tra trước để thay thế trong trường hợp được phép.
  2. Người tham gia phải cất giữ pin ở nơi an toàn để đề phòng bất kỳ sự cố nào. Người tham gia chịu trách nhiệm về các sự cố liên quan đến pin xảy ra trước hoặc sau cuộc thi.
  3. Máy bay không người lái phải luôn có thiết bị bảo vệ an toàn để bay.
  4. Hãy cẩn thận để không bay máy bay không người lái về phía mọi người.
  5. Luôn giữ máy bay không người lái sau khi nó dừng hẳn.
  6. Cảnh giác với các vết thương ở tay do cánh quạt của máy bay không người lái.

2. Tất cả những người tham gia phải tuân thủ các quy tắc an toàn sau đây:

  1. Tất cả các cuộc thi phải nhận thức được an toàn là ưu tiên hàng đầu.
  2. Cấm khởi động động cơ và lái máy bay không người lái cho đến khi đến lượt bạn.
  3. Máy bay không người lái phải được điều khiển bằng lập trình, không phải bằng bất kỳ phương tiện nào (chẳng hạn như bộ điều khiển).
  • Để tránh tình huống nguy hiểm bất ngờ, những người tham gia có thể hợp tác với nhau và luôn tuân theo hướng dẫn của trọng tài.

D. Các vấn đề khác

  1. Các vấn đề khác không được quy định trong quy chế thi đấu sẽ do “Ban thi đấu và Trọng tài” quyết định.
  2. Nếu có vấn đề khiếu nại liên quan đến kết qủa thi, thí sinh có thể yêu cầu và báo cáo trọng tài để giải quyết. Sau khi giải quyết vấn đề, người tham gia không được phép yêu cầu lại với cùng một vấn đề.
  3. Nếu khó tiếp tục hoặc việc thực hiện các nhiệm vụ bị dừng do ảnh hưởng của môi trường bên ngoài trong cuộc thi, quyết định bắt đầu lại hoặc dừng cuộc thi có thể được xác định bằng cách tham khảo ý kiến giữa BTC và các trọng tài.
  4. Nếu có vấn đề tranh cãi giữa những người tham gia trong cuộc thi, họ có thể bị truất quyền thi đấu theo quyết định của trọng tài.
  5. BTC và các trọng tài có quyền giám sát người tham gia để ngăn ngừa tai nạn trong khi thi đấu. Nếu người tham gia không tuân theo hướng dẫn của trọng tài, họ sẽ bị truất quyền thi đấu sau một lần cảnh cáo.
Bài viết cùng danh mục