Giao lưu STEM Việt - Hàn

Lâu nay, khi nói đến du học hay trải nghiệm trại hè quốc tế, cha mẹ học sinh thường nghĩ đến việc cho con ra nước ngoài thì mới có cơ hội giao lưu quốc tế. Tuy nhiên, rất ít người nghĩ ngược lại, tại sao không mang học sinh quốc tế đến Việt Nam. Tổ chức các trại hè quốc tế tại Việt Nam cũng không phải là hình thức quá mới, đã có những tổ chức làm rồi, tuy nhiên, các hoạt động mới chủ yếu tập trung vào giao lưu văn hóa, khám phá du lịch địa phương… những hoạt động thiên về văn hóa xã hội, những thế mạnh trời cho của Việt Nam. Khi nghĩ đến các hoạt động khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán cho học sinh phổ thông (STEM) đã phần vẫn nghĩ Việt Nam không có thế mạnh này. Điều này cũng có phần đúng bởi rất nhiều rào cản về các chương trình STEM của Việt Nam như ngôn ngữ, trang thiết bị, nguồn nhân lực… Thế nhưng, đâu đó, chúng ta vẫn tìm được con đường để vượt qua những rào cản này.

Ngày 26/7/2019 tại Vườn ươm tài năng Talinpa, Tuần Châu (Biệt thự của giáo sư Ngô Bảo Châu), đã diễn ra một trại hè STEM quốc tế đầu tiên tại Việt Nam cho học sinh tiểu học và THCS. 28 học sinh đến từ Hàn Quốc và Việt Nam đã tham gia một trại hè STEM với vô vàn những hoạt động thú vị về văn hóa 2 nước thông qua các hoạt động STEM.

Các hoạt động tìm hiểu văn hóa thông qua các hoạt động STEM như:

  • Tìm hiểu quy trình STEM trong việc làm kim chi (sản phẩm của Hàn Quốc), tại đây, các bạn học sinh đã được tìm hiểu về lý thuyết trong việc làm chín thức bằng vi khuẩn, các bạn được cung cấp các kiếm thức cơ bản về quá trình lên men nhờ tới hơn 200 loài vi khuẩn để tạo ra một số loại thức ăn lên mem đặc trưng như: Phô mai của phương Tây, dưa muối của Việt Nam và Kim chi của Hàn Quốc.
  • Sau khi tìm hiểu lý thuyết các bạn sẽ được trực tiếp trải nghiệm hoạt động thực hành làm kim chi tại chỗ và dùng luôn trong bữa ăn trưa. Các hoạt động này đã kéo các bạn học sinh 2 nước tới gần nhau hơn, hiểu về món ăn truyền thống của 2 nước hơn cũng như hiểu về quy trình khoa học của việc làm chín thức ăn qua quá trình lên men.

Trại hè STEM quốc tế Việt Nam - Hàn Quốc

Giao lưu trại hè STEM quốc tế Việt Nam - Hàn Quốc

Các chủ đề học tại trại hè được đan xen giữa các hoạt động phía Việt Nam và Hàn Quốc, chủ đề tiếp theo mang đặc trưng của VN đó là tìm hiểu và chế tạo đèn kéo quân. Trước bài học, học sinh đã được tìm hiểu về tết trung thu của 2 nước (Chusok: Tết trung thu của Hàn), một điều rất thú vị là học sinh đã được làm việc nhóm để trao đổi về những thứ sẽ làm và không làm trong tết trung thu của 2 nước, rất nhiều những sự khác nhau thú vị đã được tìm hiểu. Trong khi Chusok ở Hàn Quốc là một tết lớn nhất tại Hàn thì tết trung thu của Việt Nam lại được hiểu là dành cho trẻ em. Các bạn Hàn Quốc cũng đưa ra các hoạt động chính trong dịp tết Chusok như cả gia đình tụ họp, làm lễ ông bà/bố mẹ, thăm hỏi họ hàng và ăn các món ăn đặc trưng. Sau khi tìm hiểu văn hóa truyền thống về trung thu, các bạn đã tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của đèn kéo quan, về hiện tượng đối lưu không khí và vấn đề kĩ thuật trong chế tạo đèn để giảm thiểu ma sát giữ trục quay và khung đèn. Cuối cùng các bạn đã được thực hành làm được những chiếc đèn đặc trưng của từng nhóm, đặc biệt trong phần trang trí đèn, rất nhiều nhóm đã tô thắm tình hữu nghị 2 nước bằng quốc kì 2 nước, bằng các biểu tượng của các thành phố 2 nước như cầu Busan, chùa một cột….

Các chủ đề sinh hoạt trong trại hè STEM lần này hoàn toàn do các giáo viên Việt Nam lên chương trình và viết giáo án, sau đó sẽ thống nhất với các giáo viên là người Hàn Quốc, người Anh và người Việt để hướng dẫn học sinh triển khai các chủ đề đó. Như vậy có thể thấy giáo viên Việt Nam hoàn toàn có thể triển khai các hoạt động STEM đạt tầm quốc tế. Có thể khẳng định, các hoạt động trại hè quốc tế này như là một tiền đề cho việc xuất khẩu các chương trình giáo dục STEM của Việt Nam ra các nước xung quanh.

Bài viết cùng danh mục